Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Kỷ Niệm 11 Năm Ngày Mất Của Nhạc Sỹ TCS(2001-2012)


01. 4. 2012 Nhôù nhaïc só Trònh coâng sôn

Trònh Coâng Sôn (28.02.1939 – 01.04.2001) là một nhạc sĩ lớn của làng tân nhạc Việt Nam , là nhà thơ, văn, họa sĩ, và cũng là một diễn viên điện ảnh không chuyên nghiệp lắm, đã để lại cho đời hơn 600 ca khúc trong đó phần lớn là tình ca. Nhạc của ông đã ảnh hưởng rất lớn đến nền âm nhạc Việt Nam và được nhiều ca sĩ thể hiện nhưng thành công hơn cả khi diễn đạt nỗi trầm buồn nhân thế có chút phần bi lụy vẫn là ca sĩ Khánh Ly. Có thể nói nhạc Trònh luôn là mãnh đất màu mỡ cho các ca sĩ, nghệ sĩ thể nghiệm và khai thác. Nhưng đào xới khai thác thế nào để đi đến cái tuyệt đỉnh trong tác phẩm của ông thì chẳng dễ chút nào.
Để nhớ về cố nhạc sĩ một thời vang bóng
TCS, mời các bạn thưởng thức một số ca khúc để đời của ông



@ Với tiếng đàn guitar acoustic, sâu lắng , nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn đã hát những bài hát thật mộc mạc của Trònh, đưa ta về lại không gian xưa yêu dấu...

@ 12 ca khúc quen thuộc của cố nhạc sĩ Trònh Coâng Sôn như Cát Bụi, Ca Dao Mẹ, Nắng Thủy Tinh, Như Cánh Vạc Bay, Diễm Xưa..., ca sĩ nhạc pop họ Đàm đã không ngừng sáng tạo trong cách thể hiện những tác phẩm của ông



@ Khánh Ly , Vĩnh Trinh , Hồng Nhung , với Trònh :

"KL, một người bạn của định mệnh vĩnh viễn thương yêu nhau.
VT, một người em ruột phải bù đắp vì không kịp thấy bố khi vừa ra đời
HN, một người quá gần gũi không biết phải gọi là ai?

- Khánh Ly hát cho một thời vừa lãng mạn vừa đau thương trong chiến tranh. Hay nhất.
-VT. Một người thích hát và hát hay những bài hát của anh mình. Lưỡng lự giữa đời ca hát và đời thường. Tuy nhiên cái nghiệp ca hát lại trói buộc ở chặng đời mà mọi ràng buộc khác không còn ý nghĩa nữa. Thế cũng là một điều may mắn cho đời, và cho tôi.
- H.N. làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với (...) thời hiện đại - Một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được một chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải là kẻ nhắc tuồng từ quá khứ.
- Khánh Vĩnh Hồng hay Ly Trinh Nhung là điều phải có, gần như tất yếu, trong cuộc đời sáng tác của một người. Mà hình như còn nhiều nữa, như Khánh Hà, Cẩm Vân, Thái Hiền, Thu Hà, Lan Ngọc, Lệ Thu, ôi nhiều lắm vân vân và vân vân. (TCS )


" Phải có một nỗi tuyệt vọng nào đó khởi đầu để tôi không ngừng dan díu với những giọt nước mắt của đời làm của cải riêng tư. Eva ăn trái cấm và sự sống thành hình. Tôi e cũng đã từng nuốt những giọt nước mắt để biết tận tình nói về những giọt nước mắt kia.

Khi bạn có một xứ sở để trở về hoặc là để thỉnh thoảng trở về, thì bạn còn có hạnh phúc nhiều lắm. Ở đó bạn có một dòng sông, một ngọn núi, và bạn tìm lại được những đứa bạn một thời tóc xanh nay đã lốm đốm bạc đầu. Bạn sẽ gặp một cô gái Huế bất chợt trên đường và hỏi rằng: Huế bây giờ có gì lạ không em? thì lập tức, hoặc tình cờ cô gái ấy sẽ đọc lại hai câu thơ của Bùi Giáng:

Dạ thưa phố Huế bây giờ
Ngự Bình vẫn đứng bên bờ sông Hương. (TCS )
Nghệ sĩ Phạm ngọc Lân một lần nữa lại đưa ta về với Hạ Trắng , nhớ lại một thời ta đã yêu và rồi từ đó

Ñời xin có nhau dài cho mãi sau nắng không gọi sầu
o xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau.


Ru Đời Đi Nhé
Có khi mưa ngoài trời Là giọt nước mắt em Đã nương theo vào đời Làm từng nỗi ưu phiền
Ngoài phố mùa đông đôi môi em là đốm lửa hồng Ru đời đi nhé cho ta nương nhờ lúc thở than
Chân đi nằng nặng hoang mang ta nghe tịch lặng Rơi nhanh dưới khe im lìm.


Hạ Trắng
Thôi xin ơn đời trong cơn mê này gọi mùa thu tới Tôi đưa em về chân em bước nhẹ trời buồn gió cao Đời xin có nhau dài cho mãi sau nắng không gọi sầu Áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau.

Chiếc Lá Thu Phai
Về đây đứng ngồi, đường xa quá ngại Để lòng theo chút nắng bên ngoài Mùa xuân quá vội. Mười năm tắm gội Giật mình ôi chiếc lá thu phai Người đâu mất người, đời tôi ngốc dại Tự làm khô héo tôi đây Chiều hôm thức dậy, ngồi ôm tóc dài Chập chờn lau trắng trong tay

Ru Tình
Ru em đầu cơn gió, em hong tóc bên hồ Khi sen hồng mới nở, nụ đời ôi thơm quá
Ru em tình khi nhớ, ru em tình lúc xa
Ru cho bầy lá nhỏ, rụng đầy một mùa thu




Caûm ôn ñôøi moãi sôùm mai thöùc daäy ta coù theâm ngaøy nöõa ñeå yeâu thöông

ltp








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét